Google

Saturday, October 17, 2009

Consensus of Values : เอกฉันท์ทางค่านิยม

เจตนคติ ความเชื่อ และความมุ่งหวังร่วมกันในหมู่มนุษย์ เมื่อมีเอกฉันท์ทางค่านิยมนี้เกิดขึ้นมาแล้ว การกระทำทางการเมืองก็จะถูกกระตุ้นและชี้นำให้ไปสู่การบรรลุถึงเป้าหมายร่วมกันได้ เมื่อกลุ่มชนใดมีเอกฉันท์ทางค่านิยมนี้อยู่ในระดับสูง เราเรียกกลุ่มชนนั้นว่าชุมชน หรือประชาคม

ความสำคัญ ระดับของเอกฉันท์ทางค่านิยมนี้ จะเป็นตัวกำหนดระดับที่เป็นจริงแท้ ๆ และที่เป็นศักยภาพของบูรณาการรวมหน่วยทางการเมือง ทางเศรษฐกิจ และทางสังคม รวมถึงระดับของเสถียรภาพภายในกลุ่มทางสังคมนั้นๆ ด้วย ยกตัวอย่างเช่น เมื่อกลุ่มทางสังคมต่าง ๆ ภายในรัฐหนึ่งรัฐใดไม่สามารถจะตกลงกันในเรื่องนโยบายขั้นพื้นฐานได้ ก็อาจจะเกิดการปฏิวัติหรือสงครามกลางเมืองขึ้นมาได้ ในหมู่ชาติต่าง ๆ นั้น การสร้างสถาบันระหว่างประเทศ และการพัฒนากฎหมายระหว่างประเทศ จะเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วเมื่อมีความเป็นเอกฉันท์ทางค่านิยมนี้ ส่วนในระดับภูมิภาคนั้น ความมีเอกฉันท์ทางค่านิยมที่เกิดขึ้นในหมู่ชาวยุโรปตะวันตก โดยมีแรงสนับสนุนมาจากโครงการสร้างบูรณาการรวมหน่วยต่าง ๆ ก็ได้ช่วยให้มีการพัฒนาจิตสำนึกในความเป็นประชาคมยุโรป ซึ่งต่อไปอาจก่อให้เกิดการรวมตัวเป็นสหพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่งในอนาคตขึ้นมาในภูมิภาคนี้ก็ได้

No comments:

Post a Comment